நான்காம் கைத்தொழில் புரட்சியின் செல்வாக்கு மிகு நுட்பங்கள்

 

 


நான்காம் கைத்தொழில் புரட்சியின் செல்வாக்கு மிகு நுட்பங்கள்  

 

ப.மு. நவாஸ்தீன்

இலங்கை திறந்த பல்கலைக்கழகம்

 

1980 களில் நாம் மிக ஆவலுடன் பார்த்து மகிழ்ந்திருந்த தொலைக்காட்சி நாடகத் தொடர் நைட்ரைடர் (Knight Rider) ஆகும்.  இதில் தோன்றும் கதாநாயகன் (மைக்கேல்),  தானாக இயங்கும் காருடன் (கிட்) நிகழ்த்தும் சாதனைகளை நாம் வாய் பிளந்து பார்த்ததுண்டு. கிட் என்ற அந்த தன்னியக்க கார், கதாநாயகனுக்கு ஒரு பிரத்தியேக உதவியாளர் போன்றும் செயற்படும். இன்னொரு திரைப்படமொன்றில் கதாநாயகன் நடந்து கொண்டே சொல்லும் விடயங்களை மேசையில் உள்ள தட்டச்சு இயந்திரம் தானாக அவற்றை தட்டச்சு செய்து கொண்டிருக்கும். இவை போன்ற பலவிடயங்களை  கடந்த கால திரைப்படங்களில், நாவல்களில், கற்பனை செய்திருப்பார்கள். இவற்றையெல்லாம் பார்த்தபோது, மாயாஜாலக் கதைகளாகவே நாம் அவற்றை கடந்து வந்திருந்தோம்.  இவையெல்லாம் நிஜத்தில் நடக்கின்ற காரியங்களா என எண்ணாமலும் இல்லை. எனினும், இன்று நிஜத்தில் தானாக இயங்கும் கார், பிரத்தியேக உதவியாளராக செயற்படக்கூடிய அலஸ்கா போன்ற டிஜிட்டல் உபகரணங்கள், உரையாடலை தன்னியக்கமாக டைப் செய்தல் போன்றன நாம் அன்றாடம் காணும்  சாதாரண நிகழ்வுகளாகி வருகின்றன. உலகின் அசூர வளர்ச்சி கண்டுள்ள தொழினுட்பத்தின் காரணமாக இவை சாத்தியமாகி வருகின்றன. குறிப்பாக செயற்கை நுண்ணறிவு, தன்னியக்க தொழினுட்பம்  மற்றும் இயந்திர கற்றல் ஆகியவற்றின்  வளர்ச்சியின் காரணமாக மனிதர்கள் செய்யக் கூடிய விடயங்கள் பலவற்றை இயந்திரங்கள் மற்றும் சாதனங்கள் செய்யத் தொடங்கியுள்ளதைக் காண முடிகிறது. இதுவே உலகின் நான்காம் கைத்தொழில் புரட்சி எனப்படுகிறது.


நான்காவது கைத்தொழில் புரட்சி என்பது பாரம்பரிய தொழில்களின் தொடர்ச்சியான மாற்றம் மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவு (AI), இயந்திர கற்றல் (ML), தன்னியக்கம் எனும் ஆட்டோமேஷன் போன்ற மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்களின் ஒருங்கிணைப்பைக் குறிக்கிறது. கைத்தொழில் வளர்ச்சியின் இந்த புதிய சகாப்தம் முந்தைய மூன்று கைத்தொழில் புரட்சிகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது: முதலாவது, 18 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் கைமுறை உழைப்பிலிருந்து இயந்திரமயமாக்கலுக்கு மாறியது; இரண்டாவது, 20 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் பாரியளவிலான  உற்பத்தி முறைகளைக் கொண்டு வந்தது; மற்றும் மூன்றாவது, 20 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் கணினிகள் மற்றும் தன்னியக்கம் எனும் ஆட்டோமேஷனின் வருகையைக் கண்டுள்ளது. எனவே, நான்காம் கைத்தொழில் புரட்சியின் செல்வாக்கு மிகு நுட்பங்களாக செயற்கை நுண்ணறிவு (Artificial intelligence), இயந்திர கற்றல் (Machine learning) மற்றும் ஆட்டோமேஷன் (Automation) அல்லது தன்னியக்க தொழினுட்பம்  ஆகியற்றை குறிப்பிட்டுக் கூறலாம்.

 

செயற்கை நுண்ணறிவு (Artificial intelligence), இயந்திர கற்றல் (Machine learning) மற்றும் ஆட்டோமேஷன் (Automation) அல்லது தன்னியக்க தொழினுட்பம்  ஆகியவை ஒன்றோடொன்று தொடர்புடைய எண்ணக்கருக்கள் ஆகும். இவை எமது  வாழ்க்கை முறைகளை  மற்றும் வேலை செய்யும் முறைகளை விரைவாக மாற்றுகின்றன. இவை பெரும்பாலும் ஒன்றுக்கொன்று இடைத்தொடர்பு கொண்டவையாகும். இவற்றை தனித்தனியாக எடுத்து நோக்கும் போது,  ஒவ்வொன்றும் தனித்துவமான தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் பயன்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளன.

 

செயற்கை நுண்ணறிவு என்பது இயந்திரங்கள், குறிப்பாக கணினிமுறைமைகள் மூலம் மனித நுண்ணறிவு செயன்முறைகளை உருவகப்படுத்துவதாகும். அதாவது, கணணி முறைமைகள் மூலம், மனிதர்களின் செயற்பாடுகளையொத்த நடவடிக்கைகளில் இயந்திரங்கள், உபகரணங்களை செயற்படுத்தும் முறையினை இது குறித்து நிற்கிறது.  இது பொதுவாக மனித நுண்ணறிவு தேவைப்படும் பகுத்தறிவு, கற்றல் மற்றும் பிரச்சினைத் தீர்த்தல்  போன்ற பணிகளைச் செய்யக்கூடிய இயந்திரங்களை உருவாக்குவதில் கவனம் செலுத்துகிறது. விதி-அடிப்படையிலான முறைமைகள் ( rule-based systems), இயற்கை மொழி செயலாக்கம்  (natural language processing) மற்றும் கணணி நோக்கு (computer vision) ஆகிய நுட்பங்களை கொண்டு இது இயங்குவதாக உள்ளது.

 

இயந்திர கற்றல் என்பது செயற்கை நுண்ணறிவின் உபகுழு ஆகும், இது வடிவங்களை அடையாளம் காணவும் தரவின் அடிப்படையில் எதிர்வு கூறல்களை உருவாக்கவும் பயிற்சி வழிமுறைகளை உள்ளடக்கியது. ஒரு மாதிரியுருவில் அதிகளவிலான  அளவிலான தரவை இடுவதன் மூலம் இது நிறைவேற்றப்படுகிறது. இத்தகைய மாதிரிஉரு  தரவுகளுக்கு இடையில் தொடர்புகளை அடையாளம் கண்டு வடிவங்களை உருவாக்கவும், அந்த வடிவங்களின் அடிப்படையில் எதிர்வுகூறல்களைச் செய்யவும் கற்றுக்கொள்கிறது. இத்தகைய மாதிரியுருக்களில் அதிகமதிகம் தரவுகளை இடுவதன்மூலம்,மிகவும் துல்லியமான மற்றும் அதிநவீன எதிர்வு கூறல்க்ளைச் செய்ய முடியுமாக இருக்கும்.

 

தன்னியக்கமாக்கல் என்பது மீண்டும் மீண்டும் நிகழும் அல்லது சாதாரணமான பணிகளை தானியக்கமாக்குவதற்கு தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவதைக் குறிக்கிறது. இது உற்பத்தி செயன்முறைகள் முதல் வாடிக்கையாளர் சேவை தொடர்புகள் வரை அனைத்தையும் உள்ளடக்கிறது. ரோபோக்கள், சாட்போட்கள் மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவின் பிற வடிவங்கள் உட்பட பல்வேறு தொழில்நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தி இத்தகைய ஆட்டோமேஷனை நிறைவேற்றலாம்.

 

இந்த மூன்று தொழில்நுட்பங்களின் கலவையானது பரந்த அளவிலான தொழில்கள் மற்றும் தொழில்களை மாற்றுகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, மருத்துவத்துறையில், செயற்கை நுண்ணறிவுடன்  இயங்கும் கண்டறியும் கருவிகள் மருத்துவர்களுக்கு மிகவும் துல்லியமான நோயறிதல்களைச் செய்வதற்கும் மிகவும் பயனுள்ள சிகிச்சைத் திட்டங்களை உருவாக்குவதற்கும் உதவுகின்றன. நிதித்துறையில், இயந்திர கற்றல் வழிமுறைகள், பரந்த அளவிலான தரவுகளை பகுப்பாய்வு செய்யவும், முதலீட்டாளர்கள் அதிக தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுக்க உதவும் வடிவங்களை அடையாளம் காணவும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

உற்பத்தியில், தானியங்கு தொழில்நுட்பங்கள் உற்பத்தி செயன்முறைகளை ஒழுங்குபடுத்தவும் மனித உழைப்பின் தேவையை குறைக்கவும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. போக்குவரத்தில், சுயமாக ஓட்டும் கார்கள் மற்றும் டிரக்குகள் உலகெங்கிலும் உள்ள பொருட்களையும் மக்களையும் நகர்த்துவதில் புரட்சியை ஏற்படுத்த தயாராக உள்ளன.

 

இருப்பினும், எந்தவொரு புதிய தொழில்நுட்பத்தையும் போலவே, AI, ML மற்றும் ஆட்டோமேஷனுடன் தொடர்புடைய அபாயங்கள் மற்றும் சவால்களும் உள்ளன. குறிப்பாக இவற்றின் அசூர வளர்ச்சி மனித வேலைவாய்ப்புக்களில் ஏற்படுத்தப் போகும் தாக்கம் ஆகும். இவை, மனிதர்களின் சம்பிரதாயபூர்வமான வேலைகளை குறைக்கச் செய்வதுடன. பல புதிய வேலைவாய்ப்புகளுக்கான தேவைகளையும் உருவாக்குகின்றன. அதேபோன்று, மனித அழிவுகளுக்கு இட்டு செல்லும் வழிகளிலும் இந்த தொழில்நுட்பங்களை மனிதர்கள் பயன்படுத்தும் அபாயமும் இல்லாமலில்லை. இந்த அபாயங்களை நிவர்த்தி செய்வதற்கும், AI, ML மற்றும் ஆட்டோமேஷன் ஆகியவை சமுதாயத்திற்கு நன்மை பயக்கும் வழிகளில் பயன்படுத்தப்படுவதை உறுதி செய்வதற்கும், முறையான ஒழுக்கநெறிமுறை  வழிகாட்டுதல்களை உருவாக்கி நடைமுறைப் படுத்த வேண்டிய தேவைகள்  எழுந்துள்ளன. இதில் வெளிப்படைத்தன்மை மற்றும் பொறுப்புக்கூறல் நடவடிக்கைகள், அத்துடன் இந்த தொழில்நுட்பங்களின் பொறுப்பான மேம்பாடு போன்றவற்றுக்கான  வழிகாட்டுதல்களும் இருக்க வேண்டும்.

 

முடிவில், செயற்கை நுண்ணறிவு, இயந்திர கற்றல் மற்றும் ஆட்டோமேஷன் ஆகியவை நாம் வாழும் மற்றும் வேலைசெய்யும் முறையை மாற்றியமைக்கின்றன. இவை  சமூகத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்க நன்மைகளை கொண்டு வரமுடியும். எனினும், இத்தொழில்நுட்பங்களை எச்சரிக்கையுடனும் பொறுப்புடனும் அணுகுவது முக்கியம், அவை பாதுகாப்பான, நெறிமுறை மற்றும் அனைவருக்கும் நன்மை பயக்கும் வழிகளில் பயன்படுத்தப்படுவதை உறுதி செய்ய வேண்டும்.



கல்வியியல் ஆய்வுகளில் தரவுகள்- தொடர் - 1

       கல்வியியல் ஆய்வுகளில் தரவுகள் பேராசிரியர் எப்.எம்.நவாஸ்தீன்  கல்விப் பீடம்  இலங்கை திறந்த பல்கலைக்கழகம் ஆய்வுச் செயன்முறையில் தரவு சே...