ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வு

ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வு





அறிமுகம்

ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வு  என்பது கற்பித்தல்–கற்றல் செயன் முறைகளை ஆழமாகப் புரிந்து கொள்ளவும், அவற்றை மேம்படுத்தவும் உதவும் ஒரு அறிவியல் வழிமுறை ஆகும். ஆசிரியர்கள் எவ்வாறு கற்பிக்கிறார்கள், மாணவர்கள் எவ்வாறு கற்றுக்கொள்கிறார்கள், எந்தக் கற்பித்தல் அணுகுமுறைகள் சிறப்பாக செயற்படுகின்றன, தொழில்நுட்பம் மற்றும் உளவியல் கூறுகள் கற்றலை எவ்வாறு பாதிக்கின்றன என்பவற்றை முறையான ஆய்வுகளின் மூலம் கண்டறிதல் இதன் நோக்கம் ஆகும். முன் சேவை ஆசிரியர்கள்   (pre-service), சேவைக்கால  ஆசிரியர்கள்  (in-service), வாண்மை விருத்தி , வகுப்பறை நடைமுறைகள், கற்பித்தல் உத்திகள், மாணவர் ஈடுபாடு, மதிப்பீட்டு முறைகள், கல்வியில் உருவாகும் புதிய நுட்பங்கள் போன்றவை இத்துறையின் முக்கிய ஆய்வு திசைகளாகும்.இந்த கட்டுரையில் ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வுகள் பற்றிய சில முக்கிய விடயங்கள் எடுத்து நோக்கப்படுகின்றன.

ஆசிரியர் கல்வி

ஆசிரியர் கல்வி என்பது, பாடசாலைகளிலும்  சமூகங்களிலும் தங்கள் பணிகளை திறம்படச் செய்வதற்குத் தேவையான அறிவு, திறன்கள், அணுகுமுறைகள் மற்றும் நடத்தைகளுடன் வருங்கால மற்றும் பயிற்சி பெற்ற ஆசிரியர்களை ஆயத்தப்படுத்துவதற்க்காக வடிவமைக்கப்பட்ட நிகழ்ச்சித் திட்டங்கள் ஆகும். . இது ஒரு ஆசிரியரின் முழு வாழ்க்கையையும் உள்ளடக்கிய ஒரு தொடர்ச்சியான செயன் முறையாகும்.

ஆசிரியர் கல்வியின் முக்கிய கூறுகள்

ஆசிரியர் கல்வியின் வகைகள்

  • சேவைக்கு முந்தைய கல்விஇது வருங்கால ஆசிரியர்களுக்கு வகுப்பறைக்குள் நுழைவதற்கு முன் வழங்கப்படும் ஆரம்பப் பயிற்சியாகும். இது பொதுவாக ஒரு பல்கலைக்கழகம் அல்லது கல்லூரியில் நிகழ்கிறது மற்றும் கற்பிப்பதற்கான முறையான தகுதி மற்றும் சான்றிதழைப் பெற வழிவகுக்கிறது
  • சேவைக்கால கல்வி /தொடர் வாண்மைத்துவ  மேம்பாடு (CPD): இது பயிற்சி பெறும் ஆசிரியர்களுக்கான தொடர்ச்சியான கல்வி மற்றும் பயிற்சியைக் குறிக்கிறது. இது அவர்களின் திறன்கள், அறிவைப் புதுப்பித்தல் மற்றும் புதிய முறைகளுக்கு ஏற்ப மாற்றியமைத்தல் ஆகியவற்றை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

 ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வு ஏன் முக்கியமானது?

கற்பித்தலில் முன்னேற்றத்தையும் வாண்மைத்  திறனையும் இயக்கும் இயந்திரம் ஆய்வு ஆகும். ஆய்வுகள் ஆசிரியர்  பிரச்சினைகளுக்கு சான்றுமிக்க தீர்வுகளை வழங்குகிறது.

ஆசிரியர் கல்வி தொடர்பான கொள்கை மற்றும் நடைமுறையைத் தீர்மானிக்க உதவுகிறது: ஆசிரியர் கல்வி தொடர்பான கலைத்திட்டம் பாடத்திட்டம், மதிப்பீடு மற்றும் ஆசிரியர் தரநிலைகள் குறித்து முடிவெடுப்பவர்களுக்குத் தரவை வழங்குகிறது.

மாணவர் அடைவுகளை  மேம்படுத்துகிறது: சிறந்த மாணவர் கற்றல் மற்றும் ஈடுபாட்டிற்கு வழிவகுக்கும் கற்றல் கற்பித்தல் உத்திகளை அடையாளம் காட்டுகிறது.

வாண்மைத்துவத்தை  மேம்படுத்துகிறது: மருத்துவம் அல்லது சட்டம் போன்ற போல கற்பித்தலையும்  ஒரு சான்று அடிப்படையிலான வாண்மையாக   நிறுவுகிறது.

புதுமைகளை இயக்குகிறது: கல்வி சவால்களைத் தீர்க்க புதிய தொழில்நுட்பங்கள், கற்பித்தல் முறைகள் மற்றும் அணுகுமுறைகளை பரிசோதிக்கிறது.

ஆசிரியர் கல்வி தொடர்பான முக்கிய ஆய்வுப்  பகுதிகள்

உலகளவில், ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வுகள் பல்வேறுபட்டவைகளாக  விளங்குகின்றன. ஆனால்அண்மைக்காலமாக பின்வரும் பகுதிகளில் ஆசியர் கல்வி தொடர்பான ஆய்வுகள் கவனத்தி ஈர்த்து வருகின்றன.  

  1. போதனா (கற்பித்தல்) உள்ளடக்க அறிவு (PCK) தொடர்பான ஆய்வுகள் (பாட உள்ளடக்கத்தையும், போதனை முறைகளையும் ஒருங்கிணைத்து மாணவர்களின் புரிதலை உயர்த்துவது எப்படி? PCK வளர்ச்சி ஆசிரியர் பயிற்சியில் எப்படி உள்வாங்கப்படுகிறது?  Practicum-இல் PCK மேம்பாட்டின் சவால்கள் மற்றும் வாய்ப்புகள்.
  2. தொழில்நுட்பபோதனா (கற்பித்தல்) உள்ளடக்க அறிவு (TPCK/TPACK) தொடர்பான ஆய்வுகள்: (ஆசிரியர்கள் தொழில்நுட்பத்தை தமது  கற்பித்தலில்  அர்த்தமுள்ள வகையில் இணைக்க தேவையான திறன்கள். ஆன்லைன்/கலப்பு கற்றல் சூழலில் TPACK திறன்களின் மேம்பாடு. TPACK குறித்த பயிற்றுவிப்பு மாதிரிகள் (models) மற்றும் அவற்றின் பலன்கள்)
  3. சான்றுகள் சார்ந்த கல்வி (EBE) மற்றும் பயிற்றுவிப்பு உத்திகள் (Evidence-Based Education (EBE) and Instructional Strategies): இது தற்போது உலகளவில் மிக வேகமாக வளர்ந்து வரும் ஆய்வு துறை. இதில் கவனம் செலுத்தப்படும் முக்கிய உத்திகள்:
    • Active Learning – மாணவர் பங்கேற்பு அதிகரிக்கும் கற்றல் வடிவங்கள்
    •  Activating Prior Knowledge – முன் அறிவினை  செயற்படுத்துதல்
    • Data-informed Instruction – தகவல்/தரவு அடிப்படையில் கற்பித்தல்  போதனை முடிவுகள்
    • Formative Assessment – கற்றல் செயன்முறையின் தொடர்ச்சியான மதிப்பீடு
    • Inclusive Practices & Belongingness – மாணவர் உள்ளடக்கல் /சமத்துவம்
    •  Instructional Transparency – கற்பித்தல் வெளிப்படை. மாணவர்கள் ஏன், எவற்றை , எப்படிக் கற்றுக்கொள்வார்கள் என்பது குறித்து தெளிவான, திறந்த மற்றும் நேர்மையான தகவல்தொடர்பை கல்வியாளர்கள் வழங்கும் ஒரு சான்று  அடிப்படையிலான கற்பித்தல் அணுகுமுறை.
    •  Metacognition & Self-regulated Learning – பேரறிகை  மற்றும் சுயகற்றல்
    •  Peer Collaboration – சக பாடி ஒத்துழைப்பு
4. ஆசிரியர் வாண்மைசார்  அடையாளம் மற்றும் நல்வாழ்வு (Teacher Professional Identity and Well-being)

  • *     ஆசிரியர் அடையாள உருவாக்கத்தில் சமூக, கலாச்சார, நிறுவன காரணிகள்.
  • *     ஆசிரியர் சோர்வு, மன அழுத்தம், வேலை-வாழ்க்கை சமநிலை (Teacher burnout, stress, work–life balance).
  • *     நல்ல நல்வாழ்வு ஆசிரியர் செயற்பாட்டில் ஏற்படுத்தும் தாக்கம்.
  • *     ஆசிரியர் தக்கவைப்பு (Teacher retention) மற்றும் வேலைத் திருப்தி பற்றிய ஆய்வுகள்.

 

5.     5. செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) மற்றும் அதனின் கல்விச் பயன்பாடு

  • *    Generative AI, Learning Analytics, AI-based assessments.
  • *     AI பயன்படுத்தும் போது ஏற்படும் நெறிமுறை (ethics), bias மற்றும் சமத்துவ ஏழுவினாக்கள்
  • *     AI-assisted teaching tools ஆசிரியர் கல்வியில் ஏற்படுத்தும் மாற்றங்கள்.
  • *     Pre-service ஆசிரியர்கள் AI literacy பெற வேண்டிய அவசியம். 

6.     6. டிஜிட்டல் கல்வி-முறை மற்றும் கலப்பு முறை (Hybrid)  கற்றல்

  • *     நிகழ்நிலை கற்பித்தல் திறன்கள் Online pedagogy
  • *      கலப்பு கற்றல் மாதிரிகள் Blended learning models (Flipped classroom, HyFlex).
  • *     நிகழ்நிலை கற்பித்தல் (Virtual practicum) மற்றும் அதன் சவால்கள்.
  • *     டிஜிட்டல் கற்பித்தல் தேர்ச்சிகள். Digital teaching competencies.

 

7.   7. உளவியல்-சமூக மற்றும் சுற்றுச்சூழல் கற்றல்  ஆராய்ச்சி Psycho-social and Learning Environment Research

  • *  தனிப்பயனாக்கப்பட்ட கற்றல்: ஒவ்வொரு மாணவரின் தனித்துவமான தேவைகள், பலங்கள் மற்றும் ஆர்வங்களுக்கு ஏற்ப கல்வியை வடிவமைத்தல் (Personalized Learning: Tailoring education to each student’s unique needs, strengths, and interests.)  
  • *     சமூக-மனவெழுச்சி  கற்றல் (SEL): வாழ்க்கை வெற்றிக்கு முக்கியமான சுய விழிப்புணர்வு, சுய முகாமை  மற்றும் ஆளிடை உறவுத் திறன்களை வளர்ப்பது.(Social-Emotional Learning (SEL): Developing the self-awareness, self-management, and relationship skills critical for life success)  
  • *     நரம்பியல் கல்வி: கற்றல் செயல்முறைகளை நன்கு புரிந்துகொள்ள கற்பித்தல் நடைமுறைகளில் நரம்பியல் நுண்ணறிவுகளை ஒருங்கிணைத்தல். Brain-based learning strategies. Memory, attention, cognitive load ஆகியவற்றின் தாக்கம் (Neuroeducation: Integrating neurological insights into teaching practices to better understand learning processes)  
  • *     நுண் கற்றல்: உள்ளடக்கத்தை சிறிய பகுதிகளாக அதிக  கவனம் செலுத்தும் வகையில் கற்பித்தல் (Microlearning: Gaining traction as a method for delivering content in short, focused bursts)  

இலங்கையின் ஆசிரியர் கல்வி ஆய்வுகள் தொடர்பான நோக்கு

இலங்கையில் ஆசிரியர் கல்வி தொடர்பான ஆய்வுகள்  கடந்த சில தசாப்தங்களாக முன்னேற்றம் அடைந்திருந்தாலும், இன்னும் பல சவால்களையும் மேம்பாட்டு தேவைகளையும் கொண்ட ஒரு துறையாகத் திகழ்கிறது. இந்தத் துறையில் மேற்கொள்ளப்படும் ஆய்வுகள்  பெரும்பாலும் கல்வி அமைச்சு, தேசிய கல்வி நிறுவகம் (NIE), திறந்த பல்கலைக்கழகம் (OUSL) மற்றும் கொழும்பு பல்கலைக்கழக கல்விப் பீடங்கள், பிற பல்கலைக்கழகங்களில் உள்ள கல்வி பிரிவுகள்   மற்றும் ஆசிரியர் பயிற்சி கல்லூரிகள் போன்ற நிறுவனக்ளின் மூலம் நடைபெறுகின்றன.

 முக்கிய ஆராய்ச்சி மேற்கொள்ளும் நிறுவனங்கள்


நிறுவனம்

முக்கிய ஆராய்ச்சி துறைகள் / செயல்பாடுகள்

பல்கலைக்கழகங்கள் (Education Faculties and Departments)

*     M.Ed., MAEd., MPhil, PhD நிலை ஆய்வுகள்

*     Peradeniya, Colombo, Jaffna, Eastern, , OUSL போன்றவை

*     அதிகமாக பண்பு நிலை  (Qualitative), கலப்பு (Mixed Methods), வகுப்பறை அடிப்படையிலான செயல்நிலை  ஆராய்ச்சி (Action Research)

தேசிய கல்வி நிறுவனம் (NIE)

*     பாடத்திட்டமாற்றம்

*     ஆசிரியர் பயிற்சி வடிவமைப்பு

*     பயிற்றுநர் திறன் மேம்பாடு

*     பாடசாலை மேம்பாட்டு திட்டங்கள் (SIP) தொடர்பான ஆய்வுகள்

கல்வி அமைச்சு – ஆய்வு பிரிவு

*     தேசிய மாணவர், ஆசிரியர் செயல்திறன் ஆய்வுகள்

*     கண்காணிப்பு & மீளாய்வு அறிக்கைகள்

திறந்த பல்கலைக்கழகம் (OUSL)

*     திறந்த மற்றும் தொலைதூரக் கல்வி (ODL)

*     ICT, LMS பயன்பாடு

*     Self-Regulated Learning

*     ஆசிரியர் தொழில்முறை மேம்பாடு ஆய்வுகள்

 

இலங்கையில் ஆசிரிய கல்வி சார்ந்து ஆய்வுகள்  மேற்கொள்ளப்படும் முக்கிய தலைப்புப் பகுதிகள்

1. ஆசிரியர் வாண்மைத்துவ  தேர்ச்சிகள்

TPACK readiness

Classroom management

Assessment literacy

Subject–pedagogy integration

 2. ஆசிரியர் கல்விக்கு ICT & Online Learning

LMS பயன்பாடு

Blended learning

E-assessment

Virtual classrooms

3. பயிற்சி கல்லூரி & டிப்ளோமா திட்டங்கள்

National Colleges of Education (NCOE)

Teaching practice quality

Practicum supervision challenges

 4.  கல்வித் தரம் மற்றும் மாணவர் கற்றல் பேறுகள் 

Pre-service vs in-service teacher competence

Teacher performance evaluation systems

 5. கொள்கை மற்றும் நிர்வாக ஆய்வுகள்

Teacher recruitment

Continuous professional development (CPD)

Teacher workload and retention

School-based teacher development


இலங்கையில் ஆசிரிய கல்வி ஆய்வுகள் தொடர்பாக நிலவும்  தற்போதைய சவால்கள்

கொள்கை-ஆராய்ச்சி இணைப்பு குறைவு: ஆராய்ச்சிகள் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன, ஆனால் அவை கொள்கை முடிவெடுப்பில் பயன்படுத்தப்படுவது குறைவு.

 தரமான கலப்பு  முறை ஆய்வுகள் மற்றும் பரிசோதனை ஆய்வுகள் குறைவாக உள்ளான் ( Mixed Methods & Experimental Studies). அதிகமான ஆய்வுகள் விவரண ஆய்வுகளாக  உள்ளன.

ஆசியர்களின் செயலாற்றுகை தொடர்பாக தேசிய அளவிலான தொடர்ச்சியான தரவுத்தொகுப்பு இல்லை (Lack of Teachers’ longitudinal performance data)

 கற்பித்தல் பயிற்சி  அடிப்பையிலான ஆய்வுகள் குறைவு Practicum-based research. கற்பித்தல் பயிற்சி மேற்பார்வை மற்றும் mentorship தொடர்பான ஆய்வுகள் குறைவாக உள்ளன. (Teaching practice supervision & mentorship related systematic studies)

ஆய்வுகளுக்கான  நிதி பற்றாக்குறை

முடிவுரை 

 
ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வு என்பது தரமான கற்பித்தலையும் பயனுள்ள கற்றலையும் உருவாக்கும் முக்கிய அறிவியல் அடித்தளம் ஆகும். இது ஆசிரியர்களின் திறன்களை மேம்படுத்தி, வகுப்பறை நடைமுறைகளை வளப்படுத்தி, மாற்றமடைந்து வரும் கல்வி உலகின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்ய வழிகாட்டுகிறது. தொடர்ச்சியான ஆய்வுகள் மூலம் புதிய அறிவு உருவாகி, கல்வி அமைப்பின் மேம்பாடு நிலையானதாகிறது.



ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வு

ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வு அறிமுகம் ஆசிரியர் கல்வியில் ஆய்வு  என்பது கற்பித்தல்–கற்றல் செயன் முறைகளை ஆழமாகப் புரிந்து கொள்ளவும் , அவற்றை மேம...